พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาทักษะด้านอาชีพให้กับนักเรียนระดับชั้น ม.ต้นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในสังกัด สพป.ชัยภูมิ เขต 1

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 เวลา 08.30 น. นายโสภณ  สุวรรณรัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)  ในการส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาทักษะด้านอาชีพให้กับนักเรียนระดับชั้น ม.ต้นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในสังกัด สพป.ชัยภูมิ เขต 1 โดยความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ  ณ หอประชุมรวมใจครูชัยภูมิ

โดย ผวจ.ชัยภูมิ ได้มอบนโยบายให้กับคณะผู้เข้าร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)พร้อมทั้งร่วมลงนามเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา(นายนิวัฒน์  แก้วเพชร ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 1,ผอ.โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในสังกัด สพป.ชัยภูมิ เขต 1) อาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ (นายประธีป อนิลบล  วิทยาลัยอาชีวศึกษาเมืองชัยภูมิ/ประธานคณะกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ,นายสุเทพ สระจันทร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ,นายประสิทธิ์  ทองรัศมี วิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ ),ผู้แทนอาชีวศึกษาเอกชน(นายธนากร  ภัทรานุพันธ์  วิทยาลัยเทคโนโลยีบางกอก,นางภารวี ผิวอ่อน วิทยาลัยเทคโนโลยีชัยภูมิบริหารธุรกิจ),พัฒนาฝีมือแรงงานชัยภูมิ (น.ส.สุภาภรณ์  อาจวารินทร์ )และสำนักงาน กศน.ชัยภูมิ (ผอ.กศน.ชัยภูมิ)

ด้านนายนิวัฒน์  แก้วเพชร  ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 1  กล่าวว่า จากยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เน้นการพัฒนาเด็กให้มีความรู้ ความสามารถ และขีดความสามรถในการแข่งขัน ภายใต้บริบทความพร้อมของแต่ละพื้นที่ สพป.ชัยภูมิ เขต 1 ได้ดำเนินการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าว โดยจัดทำและดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาที่เน้นพัฒนาทักษะอาชีพของผู้เรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพและรายได้ที่เหมาะสม และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สำหรับนักเรียนระดับ ม.ต้น ในโรงเรียนขยายโอกาส สังกัด สพป.ชัยภูมิ เขต 1 จำนวน 57 โรงเรียน กระจายในเขตพื้นที่บริการ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง บ้านเขว้า คอนสวรรค์ หนองบัวแดง และภักดีชุมพล โดยความร่วมมือระหว่าง สพป.ชัยภูมิ เขต 1 ร่วมกับอาชีวศึกษาชัยภูมิ โดยมีคณะกรรมการการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาเพื่อทักษะอาชีพฯ และได้ดำเนินการในภาคเรียนที่1/2565 ที่ผ่านมานั้น มีจำนวนนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพ จำนวนรวมทั้งสิ้น 3,247 คน คิดเป็นละ 100 ชองจำนวนนักเรียนระดับม.ต้นทั้งหมดในสังกัด โดยทักษะอาชีพต่าง ๆ ที่ดำเนินการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย ทักษะอาชีพช่างยนต์ ทักษะอาชีพช่างไฟฟ้า ทักษะอาชีพช่างเชื่อม ทักษะอาชีพช่างอิเล็กทรอนิกส์ ทักษะอาชีพคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ทัษะอาชีพคอมพิวเตอร์กราฟิกทักษะอาชีพเสริมสวย ทักษะอาชีพคหกรรม ทักษะอาชีพอาหารและเครื่องดื่ม ทักษะอาชีพการโรงแรม ทักษะอาชีพช่างปูน ทักษะอาชีพช่างสติ๊กเกอร์ ทักษะอาชีพพืชศาสตร์ ทักษะอาชีพสัตวศาสตร์ และทักษะอาชีพการประมง

เพื่อที่จะเป็นการพัฒนาโครงการดังกล่าว สพป.ชัยภูมิ เขต 1 ได้ประสานกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เข้าร่วมดำเนินโครงการฯ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ประกอบไปด้วย โรงเรียนขยายโอกาสในสักงัด สพป.ชัยภูมิ ดขต 1 (ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 1,ผอ.โรงเรียนขยายโอกาส ในสังกัด สพป.ชัยภูมิ เขต 1) อาชีวศึกษาจังหวัดชยภูมิ(ประธานคณะกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ,ผู้แทนอาชีวะศึกษาเอกชน) พัฒนาฝีมือแรงงานชัยภูมิ(ผอ.สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานชัยภูมิและกศน.ชัยภูมิ (ผอ.กศน.ชัยภูมิ) จึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) ในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาทักษะด้านอาชีพให้กับนักรเยนระดับชั้น ม.ต้น ในสังกัด สพป.ชัยภูมิ เขต 1 ขึ้นในวันนี้

ซึ่งหลังจาก ผวจ.ชัยภูมิ ได้เดินทางกลับ  สพป.ชัยภูมิ เขต 1 ได้ดำเนินการประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครั้งที่ 4/2565    ตามระเบียบวาระการประชุมฯ ต่อไป