เปิดโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ ฯ

วันที่ 14 กันยายน 2566 นายนิวัฒน์ แก้วเพชร ผอ.สพป.ชย.เขต 1 มอบหมาย ดร.สมัต อาบสุวรรณ์ รอง ผอ.สพป.ชย.เขต 1 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ พร้อมทั้งบรรยายพิเศษ โดยมีโรงเรียนในเครือข่ายโรงเรียนศูนย์วิทยาศาสตร์พลังสิบ (โรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ) เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ทั้งสิ้น 10 โรงเรียน ณ ห้องเกียรติยศ โรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีเป้าหมาย ตามแนวทางของ ศธ.โดยความร่วมมือระหว่าง สพฐ. สถาบันส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และเครือข่ายมหาวิทยาลัยในสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดทำโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสมรรถนะนักเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี [ระดับประถมศึกษา (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6) และระดับมัธยมศึกษา (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6)] ผ่านกระบวนการของหลักสูตรและเครือข่ายการพัฒนาศักยภาพ มหาวิทยาลัย โรงเรียน ครูผู้สอน และนักเรียน ระยะเวลาดำเนินงาน 10 ปี ตามกรอบเป้าหมาย เพื่อ
1) ออกแบบหลักสูตรวิทยาศาสตร์พลังสิบมีมาตรฐานและคุณภาพ สามารถเป็นต้นแบบในการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยปรับรายวิชาเพิ่มเติมเน้นสมรรถนะผู้เรียนเป็นฐาน เพื่อเน้นบูรณาการความรู้ ลดความซ้ำซ้อนในการจัดรายวิชา เน้นทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้และ สร้างกระบวนการคิดได้ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและการคิดอย่างสร้างสรรค์
2) พัฒนาโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ให้มีคุณภาพและมีศักยภาพ เป็นโรงเรียนศูนย์ฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
3) พัฒนาครูในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ โดยการฝึกอบรมและพัฒนาตนเองทางความรู้ ทักษะ และประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง
4) พัฒนานักเรียนที่มีความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีอย่างเต็มศักยภาพ