รองเลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจการขับเคลื่อน”Active Learning”เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน ของสพท.จ.ชัยภูมิ

วันพุธ ที่ 10 สิงหาคม 2565 ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและกำลังใจการขับเคลื่อน “Active Learning”  โดยมีนายนิวัฒน์ แก้วเพชร ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 1 นายมนัส เจียมภูเขียว ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 2, นายประวิช ยะรินทร์ ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 3, นายประทีปแสง พลรักษา รอง สพม.ชัยภูมิ พร้อมด้วยรอง ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 1,2,3 ศึกษานิเทศก์ สพป.ชัยภูมิ เขต 1 และบุคลากร สพป.ชัยภูมิ เขต 1 จำนวนกว่า 80 คน ให้การต้อนรับและเข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมรวมใจครูชัยภูมิ สพป.ชัยภูมิ เขต 1   โดยมี

ข้อแนะนำ และสิ่งที่ฝาก ดังนี้

  1. สพท.เป็นผู้สนับสนุนครู และโรงเรียน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายลงสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. ประชาสัมพันธ์ถึงผลสำเร็จของงาน ที่เป็นผลงานเชิงประจักษ์ เพื่อสร้างการรับรู้ และให้กำลังใจ ครูและบุคลากรผู้ที่ขับเคลื่อน รวมถึงนักเรียน ที่ได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่อย่างมึประสิทธิภาพ
  3. สนับสนุนการขับเคลื่อน active learning ผ่านการบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ โดยไม่เป็นการเพิ่มรายวิชา แต่เป็นการบูรณาการเพื่อลดเนื้อหาที่ซ้ำซ้อน ไม่เพิ่มภาระครูและนักเรียน ให้นักเรียนได้คิดอย่างเป็นระบบในทุกๆคาบ จนสามารถนำไป apply ได้ เมื่อนักเรียนมีเวลาเหลือจากการลดเนื้อหาที่ซ้ำซ้อน ก็สามารถนำเวลามา create ชิ้นงาน โดยครูมีการสร้างสถานการณ์หรือมีเวทีให้นักเรียนได้แสดงสมรรถนะอย่างเต็มที่
  4.  เชื่อมโยงกับทักษะในอนาคตและแนวทางอาชีพเพื่อให้นักเรียนได้ค้นหาความถนัดและความสามารถของตนเอง
  5. เติมเต็มนักเรียนในด้านอื่นๆ ที่นอกเหนือจากด้านวิชาการ โดยให้ความสำคัญกับการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลพร้อมเติมเต็มรายบุคคลด้วย

และสิ่งที่ชื่นชม  คือมีการพัฒนาคุณภาพโรงเรียน จนมีความพร้อมที่จะให้เข้าตรวจเยี่ยมโรงเรียนในสังกัดได้ทุกโรงโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้บริหารทั้งเขตพื้นที่และโรงเรียน รวมทั้ง ศน. ครูผู้สอนและ บุคลากรที่เกี่ยวข้อง ที่สามารถดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายของท่านเลขาธิการ กพฐ. และนโยบาย ศธ. ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลังจากนั้นลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโรงเรียนสุนทรวัฒนา สังกัด สพป.ชัยภูมิ  เขต 1