รองเลขาธิการ กพฐ. เยี่ยมและให้กำลังใจ การขับเคลื่อน Active Learning โรงเรียนสุนทรวัฒนา สพป.ชัยภูมิ เขต 1

วันที่ 10 สิงหาคม 2565 ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช   รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจ ผอ.รร. ครู และนักเรียน รร.สุนทรวัฒนา สพป.ชัยภูมิ เขต 1 โดยมี ผอ.สพป.1-2-3, รอง ผอ.สพม.และ สพป.ทั้ง 3 เขต, ผอ.รร.อนุบาลชัยภูมิ และ รร.บ้านท่าเริงรมย์ และ ศน. ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน

ข้อมูลพื้นฐาน โรงเรียนสุนทรวัฒนา ก่อตั้ง ปี พ.ศ.2450 ถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 114 ปี   จัดการศึกษาระดับชั้น อนุบาล 2 – ป.6  มีนักเรียน 1,394 คน  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 103 คน

โดย ดร.เกศทิพย์  ศุภวานิช ได้กล่าวชื่นชมโรงเรียนสุนทรวัฒนาและเห็นถึงความตั้งใจของผู้บริหารและครู ที่พยายามพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตามนโยบายของ ศธ. และ สพฐ.  จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ครบทุกมิติ ส่งผลให้นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ และสามารถเติมเต็มคุณลักษณะที่ดีผ่านกิจกรรม ทำให้มีคุณภาพตามเป้าหมายของหลักสูตรสถานศึกษา พร้อมเยี่ยมชม

        ห้องเรียนมอนเทสซอริ

-มีการเรียนรวมหลายๆคน หลายช่วงอายุ นักเรียนสามารถเลือกเรียนเองตามสถานการณ์ที่ต้องการ

         กิจกรรม Unplugged Coding

-ครูคอมพิวเตอร์นำมาประยุกต์ใช้ในการปลูกผักไร้ดิน ภูมิถิ่นวิถีพอเพียง ให้เกิดประโยชน์กับชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของทั้งนักเรียนและครู

         กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย

-สร้างระบบการคิดและการประยุกต์ใช้ต่างๆ ทำให้เด็กสามารถที่จะอธิบายและใช้ความคิดอย่างมีเหตุผล

         กิจกรรมห้องสมุด

-ผู้บริหาร รร. และคุณครู หากิจกรรมที่เกิดประโยชน์แก่นักเรียน แม้หนังสือไม่ดึงดูดแต่มีประโยชน์ จึงหากิจกรรมมาเพื่อเพิ่มความสนุกในการอ่านสารานุกรม กิจกรรมต้นไม้เรียนรู้ (เรียนรู้สู่สารานุกรมไทย) จนนักเรียนสามารถอ่านและได้รับประโยชน์

 พร้อมให้ข้อแนะนำ และสิ่งที่ฝาก

-ดึงจุดเด่นที่แตกต่างออกมา เพื่อเป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียน เพื่อเพิ่มเติมคุณภาพของนักเรียนในทุกมิติ ทุกด้าน ตามความถนัดและความต้องการของนักเรียน

-บ่มเพาะคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จนติดตัวผ่านการรักการเรียนรู้ ผลักดันและขับเคลื่อน active learning ลงสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

-ให้ความสำคัญกับการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลพร้อมเติมเต็มด้านอื่นๆเช่น สุขภาพกาย สุขภาพจิต จนครบทุกมิติ